Trong cộng đồng đam mê xe hơi, việc trang bị đèn trợ sáng để nâng cao hiệu suất ánh sáng cho chiếc xe không còn xa lạ. Bạn đã biết cách gắn đèn trợ sáng cho xe máy chưa? Đọc ngay bài viết dưới đây để hiểu thêm!
Giới thiệu về đèn trợ sáng xe máy
Đèn trợ sáng đã được đưa vào sử dụng để nâng cao hiệu suất chiếu sáng của xe, đáp ứng nhu cầu ánh sáng không đầy đủ từ đèn xe.
Hiện nay, thị trường đèn trợ sáng cho xe máy có đa dạng sản phẩm như C2, C6, L4, L4x, GR30, Led G3, Led với nhiều màu sắc khác nhau… Người dùng thường lựa chọn từng loại để lắp đặt phù hợp với nhu cầu sử dụng của mình, nhưng cũng có người muốn thay đổi và cải thiện chiếc xe của mình nên thêm vào những loại đèn này.
Đèn trợ sáng trở thành lựa chọn ưa chuộng của người lái xe vì khả năng hỗ trợ ánh sáng cho đèn pha chính, tạo ra sự phù hợp và hiệu quả tốt khi sử dụng đèn pha phượt cho xe máy. Chúng được kích hoạt thông qua một công tắc riêng, sử dụng nguồn điện từ bình 12v, đơn giản và tiện lợi.
Gắn đèn trợ sáng có tốt không?
Ưu điểm khi lắp đèn trợ sáng
- Điểm mạnh của loại đèn này là khả năng chiếu sáng xa hơn so với các đèn thông thường, mang lại một tầm nhìn rộng hơn và cường độ ánh sáng mạnh mẽ.
- Việc lắp đặt đơn giản và có nhiều lựa chọn phong phú cho cả xe máy và ô tô là một điều rất thuận lợi của loại đèn này.
- Giá cả của chúng có sự đa dạng, phụ thuộc vào nhu cầu sử dụng, tính năng và chất liệu sử dụng. Điều này tạo ra sự linh hoạt cho người dùng khi chọn lựa sản phẩm phù hợp.
- Thêm vào đó, tính năng tản nhiệt của chúng cùng với độ bền cao giúp bóng đèn có thể sử dụng lâu dài mà không giảm hiệu suất chiếu sáng.
Nhược điểm khi gắn đèn trợ sáng
- Nhược điểm của loại đèn này là khi được lắp đặt ở vị trí quá cao có thể gây chói mắt cho những người tham gia giao thông ở phía đối diện, đặc biệt là trong điều kiện ánh sáng yếu.
- Điều này có thể dẫn đến tình huống nguy hiểm khi lái xe khi người đối diện bị chói mắt, gây giảm tầm nhìn và tăng nguy cơ tai nạn giao thông.
- Việc sử dụng đèn không rõ nguồn gốc và chất lượng có thể gây ra hậu quả tiêu cực cho xe, từ việc hỏng hóc cho đến mất an toàn khi di chuyển.
- Ngoài ra, việc lắp đặt không đúng cách có thể khiến đèn trợ sáng dễ bị hỏng, thậm chí gây ra tình trạng cháy nổ nguy hiểm trong quá trình sử dụng. Điều này cần sự chú ý và am hiểu kỹ thuật khi thực hiện việc lắp đặt.
Gắn đèn trợ sáng có bị phạt hay không?
Theo quy định của GTĐB 2008, Tiêu chuẩn 22 TCN 224-2001 và Thông tư 46/2016, việc thay đổi từ đèn Halogen sang đèn Xenon hoặc LED trên xe máy không sẽ bị xử phạt.
Hơn nữa, các cảnh sát giao thông cũng đã cho biết rằng việc thêm đèn trợ sáng để cải thiện chiếu sáng, với ánh sáng phù hợp và không làm thay đổi cấu trúc ban đầu của xe không sẽ bị xử phạt. Chỉ có hành vi sửa đổi cấu trúc xe hoặc sử dụng đèn pha trong khu vực nội thành mới có thể bị xử lý.
Tóm lại, bạn có thể yên tâm khi thêm đèn trợ sáng cho chiếc xe máy của mình mà không lo sợ việc vi phạm luật giao thông! Điều quan trọng là đảm bảo việc lắp đặt không làm thay đổi tính cấu trúc và không gây ảnh hưởng đến người tham gia giao thông khác.
Cách vị trí gắn đèn trợ sáng xe máy
- Gần kính chiếu hậu (phía trên hoặc dưới): Đây là vị trí được nhiều người chọn bởi sự dễ dàng trong việc gắn và ánh sáng từ đèn trợ sáng sẽ tuân theo góc lái của xe. Tuy nhiên, khi lắp ở vị trí này, quan trọng để chỉnh hướng ánh sáng xuống phía dưới, tránh việc chiếu sáng lên trời và gây khó chịu cho người khác.
- Gắn trên cảnh giác chống đổ: Đây là vị trí được ưa chuộng bởi độ tiện lợi, đặc biệt là trong cộng đồng người chơi xe phân khối lớn. Ở vị trí này, góc chiếu sáng từ đèn trợ sáng rộng và gần với mặt đường, mang lại hiệu suất tốt.
- Gắn dưới đầu đèn: Vị trí này thường theo sát phần đèn gốc của xe và tầm chiếu sáng gần như đồng ngang với đèn gốc, nhưng có độ sáng cao hơn. Thông thường, ở vị trí này sẽ sử dụng đèn trợ sáng nhỏ hơn và có thể tích hợp mà không gây phiền phức cho người đi ngược chiều.
- Trong hốc: Đây là vị trí thường được người chơi xe Winner lựa chọn, bằng cách gắn đèn trợ sáng vào một hốc nào đó. Tuy nhiên, ở vị trí này có thể hạn chế ánh sáng, cần phải khoét dàn áo để mở rộng tầm chiếu sáng.
- Gắn trên phuộc: Đối với các xe sử dụng phuộc USD, có thể lắp đặt ở trên, trong khi phuộc ống lồng thường gắn ở phía dưới do vỏ phuộc cố định. Tuy nhiên, việc không đặt đúng vị trí có thể gây hỏng một số chi tiết hoặc ảnh hưởng đến cấu trúc của xe.
Hướng dẫn cách lắp đèn trợ sáng chuẩn
Dưới đây là hướng dẫn lắp đặt đèn trợ sáng cho xe máy một cách chuẩn chỉnh và đơn giản mà bạn có thể tham khảo:
- Đầu tiên, để tránh nguy cơ đoản mạch hoặc cháy nổ, bạn cần ngắt kết nối cực âm của bình ắc quy.
- Sau đó, kết nối cực dương của bình ắc quy với chân 30 của đèn trợ sáng, còn cực âm sẽ được nối với chân 85 của đèn.
- Các chân còn lại, đánh số 87, sẽ được nối trực tiếp với cực dương, trong khi chân 86 sẽ được kết nối với dây điện mang điện tích dương của bình ắc quy.
Một số lưu ý khi lắp đèn trợ sáng xe máy
Đảm bảo an toàn và hiệu quả luôn là hai yếu tố quan trọng nhất khi bạn tiến hành lắp đặt đèn trợ sáng cho xe máy của mình.
- Trước khi bắt đầu công việc gắn đèn, việc chuẩn bị các công cụ và thiết bị cần thiết là cực kỳ quan trọng. Bạn cần có sẵn vít, cờ lê, cầu chì, công tắc, rơ le, và ắc quy để đảm bảo việc lắp đặt diễn ra suôn sẻ và an toàn.
- Một số điểm quan trọng bạn cần chú ý khi gắn đèn trợ sáng bao gồm cách đi dây đèn sao cho đúng chuẩn, tránh tình trạng hỏng hóc không mong muốn và giảm thiểu nguy cơ cháy nổ hoặc hư hỏng:
- Hãy nhớ ngắt kết nối cực âm của bình ắc quy trước khi tiến hành lắp đặt để tránh hiện tượng đoản mạch, gây ra nguy cơ cháy nổ và hỏng hóc không đáng có. Điều này là bước cực kỳ quan trọng để đảm bảo an toàn cho quá trình làm việc của bạn.
Trên đây là hướng dẫn cách gắn đèn trợ sáng cho xe máy mà STLIFT.VN đã chia sẽ. Hy vọng bài viết sẽ hữu ích trong công việc lắp đèn trợ sáng. Chúc các bạn thành công!