Khi chúng ta lái xe, có một thành phần rất quan trọng giúp chúng ta loại bỏ khí thải và giảm âm thanh. Hãy cùng STLIFT khám phá ống pô xe máy và cấu tạo ống bô xe máy qua bài viết dưới đây!
Ống pô xe máy là gì?
Ống pô hay còn được biết đến là hệ thống thoát khí thải trên xe máy, đóng vai trò vô cùng quan trọng và không thể thiếu trong hoạt động của động cơ trên mỗi chiếc xe máy, từ những chiếc xe phổ thông đến những mẫu xe hiện đại.
Nó đảm nhận vai trò quan trọng trong việc xả khí thải (cụ thể là ống xả), giúp đưa ra các sản phẩm của quá trình đốt cháy nhiên liệu, đảm bảo hoạt động hiệu quả của xe. Đồng thời, pô cũng có vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh âm thanh và áp lực khí thải của xe.
Cấu tạo ống bô xe máy
Bộ phận ống xả của xe máy bao gồm hai thành phần chính: ống dẫn khí thải (hay còn gọi là cổ ống) và thân ống bô.
- Ống dẫn khí thải: là phần nối giữa động cơ và thân ống xả, có nhiệm vụ chuyển đổi và đưa khí thải từ động cơ ra thân bô. Kích thước và chiều dài của phần này được thiết kế và tính toán kỹ lưỡng trong quá trình sản xuất để đảm bảo hoạt động hiệu quả của hệ thống ống xả.
- Thân ống bô: ngoài việc tạo sự thẩm mỹ cho chiếc xe, còn có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc điều chỉnh áp suất và âm thanh của khí thải, cũng như ảnh hưởng đến công suất của động cơ. Thân ống bô được thiết kế đa dạng để phản ánh phong cách và tiêu chuẩn của từng loại xe, mang lại sự hiệu quả vận hành cùng với một diện mạo hấp dẫn cho xe.
Ống pô xe máy làm từ gì?
Ngày nay, trên thị trường, ống bô xe máy được sản xuất từ nhiều loại vật liệu đa dạng phù hợp với từng dòng xe cụ thể. Các loại vật liệu phổ biến bao gồm:
- Thép: Đây là vật liệu thông dụng được sử dụng trên nhiều dòng xe do tính phổ thông và dễ dàng tìm kiếm.
- Nhôm: Ống bô làm từ nhôm có ưu điểm về trọng lượng nhẹ, có thể cải thiện hiệu suất hoạt động của xe, tuy nhiên, việc gia công nhôm có thể khó khăn và đòi hỏi kỹ thuật cao, dẫn đến giá thành tương đối cao.
- Titan: Chất liệu titan đang trở nên phổ biến hơn nhờ vào độ cứng cao, trọng lượng nhẹ và khả năng thoát khí tốt, cung cấp hiệu suất tối ưu cho hệ thống xả. Tuy nhiên, đây cũng là loại vật liệu có giá thành cao hơn so với các lựa chọn khác.
Chức năng của ống pô xe máy
Chức năng cụ thể của ống pô xe máy là dẫn khí thải từ bên trong động cơ ra ngoài, loại bỏ lượng khí thải cùng nhiệt lượng được tạo ra trong quá trình đốt cháy nhiên liệu. Điều này cho phép động cơ tiếp tục nạp hỗn hợp khí mới để quá trình đốt cháy tiếp diễn.
Hệ thống ống pô cũng thực hiện việc thu gom khí thải tại đầu ống pô, tạo ra lực nén và áp suất đủ lớn để duy trì sự ổn định cho hỗn hợp xăng gió trong buồng đốt. Đồng thời, nó còn đảm bảo việc điều chỉnh âm thanh của quá trình thoát khí một cách chính xác, để tạo ra âm thanh phù hợp và không gây phiền phức.
Một số lỗi thường gặp ở ống pô xe máy
Khi ống pô của xe máy phát ra âm thanh lạ
- Nguyên nhân: Khi nghe thấy tiếng kêu không thường, nhiều nguyên nhân có thể gây ra điều này như xupap bị kênh, cam hỏng, dư xăng, bugi bị bám muội, hoặc ống xả bị tắc.
- Cách xử lý: Đối với trường hợp bugi bị bám muội, hãy kiểm tra và làm sạch bugi hoặc làm thông ống xả, hoặc thay thế linh kiện nếu cần.
Khi ống bô thải khói màu xanh
- Nguyên nhân: Nếu xe máy thải ra khói màu xanh, điều này thường là do dầu động cơ bị đốt cháy trong buồng đốt.
- Cách xử lý: Đây là một dấu hiệu rõ ràng, bạn nên đưa xe đến các trung tâm bảo dưỡng uy tín để kiểm tra kỹ lưỡng và khắc phục.
Khi ống bô thải ra khói màu trắng
Khói trắng thường khó nhận biết nhưng có thể gây chết máy hoặc khó khởi động, thậm chí gây ảnh hưởng tới các chi tiết khác nếu để lâu.
- Nguyên nhân: Thường do hệ thống nhiên liệu hoặc hỗn hợp nhiên liệu bị lẫn nước, bụi bẩn. Cách khắc phục có thể thông qua việc loại bỏ nước đọng bên trong bằng cách mở vít xả xăng.
- Cách xử lý: Đối với các loại xe phun xăng điện tử, nên đưa đến cửa hàng uy tín để sửa chữa.
Khi ống bô thải ra khói màu đen
Khi ống bô thải ra khói màu đen nhiều, động cơ nhanh nóng và yếu đi, khó khởi động và tiêu hao nhiên liệu.
- Nguyên nhân: có thể đến từ lọc gió quá bẩn hoặc cảm biến oxy bị bám bẩn làm giảm lượng oxy cho quá trình đốt cháy.
- Cách xử lý: Hãy kiểm tra lần lượt lọc gió và sensor oxy để làm sạch hoặc thay thế nếu cần.
Trên đây là tổng hợp đầy đủ các thông tin mà www.stlift.vn đã tổng hợp về ống pô xe máy và cấu tạo ống bô xe máy. Hi vọng qua bài viết sẽ hữu ích với bạn đọc!