Cách thay vòng bi xe máy đơn giản

Cách thay vòng bi xe máy đơn giản

Nội Dung Bài Viết

Nếu bạn gặp hiện tượng lắc, hoặc bánh xe trước của xe máy Honda của bạn bị rơ, có lẽ vòng bi bánh xe đã hỏng. Để tránh gặp sự cố trên đường, việc thay thế vòng bi này là cần thiết. Dưới đây là hướng dẫn cách thay vòng bi xe máy vô cùng đơn giản!

Khi nào cần thay vòng bi máy xe?

Vòng bi, còn gọi là bạc đạn, là một bộ phận quan trọng trong hệ thống của xe máy và các thiết bị cơ khí khác. Chúng đóng vai trò quyết định trong việc duy trì sự ổn định và giảm ma sát khi di chuyển.

Khi di chuyển trên đường xóc, việc điều khiển xe trở nên khó khăn, cảm giác lái bị mất cân bằng, và có thể nghe thấy tiếng kêu lạch cạch từ cổ lái. Khi bạn kiểm tra bằng cách đẩy hoặc lắc bánh xe và cảm nhận được sự rơ lưỡi, thì có thể bạc đạn đã hỏng hoặc mòn. Điều này yêu cầu việc thay mới ngay lập tức để đảm bảo an toàn khi lái xe.

Thay vòng bi xe máy có khó không?

Thay vòng bi xe máy có thể đơn giản nếu bạn có kiến thức cơ bản và dụng cụ thích hợp, tham khảo ngay cách thay vòng bi xe máy dưới đây. Tuy nhiên, nếu không tự tin, nên tìm sự trợ giúp từ người có kinh nghiệm hoặc cửa hàng sửa xe chuyên nghiệp.

Chuẩn bị dụng cụ thay vòng bi xe máy

Cần chuẩn bị các dụng cụ sau:

  • Bộ dụng cụ tháo lắp xe máy chuyên dụng để tiến hành việc tháo rời và lắp đặt các phần của xe một cách chính xác.
  • Bộ vòng bi mới để thay thế cho vòng bi của bánh xe, đảm bảo tính hiệu quả và an toàn khi sử dụng xe.

Cách thay vòng bi xe máy đơn giản hiệu quả

Bước 1: Tháo bánh xe

Tháo bánh xe máy
Tháo bánh xe máy

Đầu tiên, đặt chân chống xe máy và hãy đặt nó ở phía trước để bánh xe nâng lên. Sử dụng cờ lê có kích cỡ 17 hoặc 19 để gỡ bỏ các bu-lông kết nối bánh xe với trục chính của xe. Tiến hành mở bu-lông với cờ lê. Đảm bảo rằng cần tiếp cận các vị trí khó tiếp cận để tháo bu-lông dễ dàng.

Lưu ý khi tháo thanh bu lông xuyên suốt cần tránh làm toét đầu bu lông.
Lưu ý khi tháo thanh bu lông xuyên suốt cần tránh làm toét đầu bu lông.

Bước 2: Loại bỏ ô bi hỏng

Loại bỏ ô bi hỏng
Loại bỏ ô bi hỏng

Sau khi bạn đã gỡ bánh xe khỏi càng xe, tiếp theo là tháo bộ phận phanh từ bánh xe. Di chuyển bánh xe đến một vị trí khác để tiện cho việc thay thế. Sử dụng búa và cây đột để đập vòng bi hỏng từ cả hai bên ra khỏi trục bánh xe. Điều này giúp dễ dàng tháo vòng bi hỏng và chuẩn bị cho việc thay thế mới một cách thuận tiện. 

Sử dụng búa và cây đột để đột bộ vòng bi hỏng ở hai bên ra khỏi trục bánh xe
Sử dụng búa và cây đột để đột bộ vòng bi hỏng ở hai bên ra khỏi trục bánh xe

Bước 3: Thay thế ổ bi mới

Thay thế ổ bi mới
Thay thế ổ bi mới

Sau khi tháo bộ vòng bi cũ ra khỏi trục bánh xe, việc quan trọng tiếp theo là làm sạch và vệ sinh khe hở bên trong trục để chuẩn bị lắp ổ bi mới. 

Tiếp theo, thay thế hai ổ bi mới vào trục bằng cách sử dụng búa nhẹ để lắp chúng vào. Khi lắp ổ bi, cần đảm bảo chúng được đặt đúng cách để trục cân bằng. Đóng ổ bi cho đến khi cảm nhận được một chút khó khăn, bởi trong trục có vòng hãm ổ bi. 

Một điều quan trọng nữa là khi đóng ổ bi thứ hai vào trục, cần đảm bảo thanh ống chỉ nằm giữa hai ổ bi trước khi lắp ổ bi thứ hai vào trục, sau đó lắp phốt bên ngoài ổ bi để hoàn tất quá trình lắp đặt. 

Lưu ý nữa là khi đóng ổ bi thứ hai vào trục bần
Lưu ý nữa là khi đóng ổ bi thứ hai vào trục bần

Bước 4: Lắp bánh xe vào và kiểm tra 

Lắp bánh xe vào và kiểm tra
Lắp bánh xe vào và kiểm tra

Sau khi thay thế hai ổ bi mới vào trục, sử dụng thanh trục bu lông để kiểm tra xem ổ bi mới có vấn đề gì không. Sau đó, lắp ráp bánh xe vào càng xe bằng cách thực hiện các bước tương tự như khi bạn tháo bánh ra. 

Kiểm tra bánh xe máy
Kiểm tra bánh xe máy

Trong quá trình lắp bánh xe vào càng, điều chỉnh hệ thống phanh bằng cách vừa quay bánh vừa bóp phanh trước để đảm bảo các má phanh được đặt vào vị trí cân đối và đều nhau. Điều này sẽ giúp bánh xe vận hành một cách trơn tru và an toàn.

Trên đây là một số hướng dẫn cách thay vòng bi xe máy đơn giản mà STLIFT đã tổng hợp. Hi vọng bài viết sẽ có ích với bạn. Chúc bạn thành công! 

Chia sẻ bài viết
Picture of Hoàng Việt
Hoàng Việt
Các bài Viết Liên Quan
xe máy bị hụt ga khi tăng tốc
Chăm Sóc Xe Máy - Xe Mô Tô PKL

Nguyên nhân xe máy bị hụt ga khi tăng tốc và cách xử lý nhanh

Tình trạng xe máy bị hụt ga khi tăng tốc xảy ra khá thường xuyên trên các dòng xe hiện nay từ xe số đến xe ga. Vậy lý do từ đâu mà xảy ra trường hợp như vậy? Cùng STLIFT tìm hiểu nguyên nhân xe máy bị hụt hơi khi tăng tốc và cách

xe hay bị tắt máy khi dừng
Chăm Sóc Xe Máy - Xe Mô Tô PKL

Nguyên nhân xe hay bị tắt máy khi dừng và cách xử lý nhanh

Khi sử dụng xe máy, sẽ khó mà trách được cách tình trạng xe hay bị tắt máy khi dừng xe, điều này xuất phát từ rất nhiều nguyên nhân. Cùng STLIFT tìm hiểu các nguyên nhân phổ biến làm xe máy hay bị tắt khi dừng lại và cách xử lý các tình huống

các loại đèn led trợ sáng cho xe máy
Chăm Sóc Xe Máy - Xe Mô Tô PKL

Các loại đèn led trợ sáng cho xe máy tốt nhất hiện nay

Trong những vùng vắng vẻ, những khúc đường thiếu ánh sáng, tầm nhìn của bạn bị giới hạn, đèn gắn theo xe không đủ sáng để giải quyết vấn đề này. Đó là lúc bạn cần một chiếc đèn LED trợ sáng cho xe máy để nâng cao khả năng quan sát và an toàn

cách bật đèn cốt xe máy
Chăm Sóc Xe Máy - Xe Mô Tô PKL

Đèn pha đèn cốt là gì? Cách bật đèn cốt xe máy theo luật giao thông

Ánh sáng từ đèn pha và đèn cốt không chỉ giúp người lái xe an toàn khi di chuyển trong điều kiện thiếu ánh sáng mà còn tránh vi phạm luật giao thông. Để hiểu rõ hơn về quy định cách bật đèn cốt xe máy theo luật giao thông đường bộ, mời mọi người

Giỏ hàng
Lên đầu trang