Phanh xe máy, còn được gọi là bố thắng, đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an toàn khi lái xe. Với khả năng giảm tốc, dừng xe an toàn và tránh tai nạn, nó là một trong những bộ phận cần được bảo trì và kiểm tra thường xuyên. Xem ngay cách tăng thắng sau xe máy đơn giản hiệu quả dưới bài viết này!
Khi nào cần tăng chỉnh phanh đĩa xe máy
Phanh đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc giảm tốc độ của xe máy. Nếu phanh gặp sự cố, có thể gây tai nạn nguy hiểm. Khi bạn cảm thấy phải đạp phanh mạnh hơn hoặc phanh không còn hiệu quả như trước, có thể dây phanh đang bị nhão hoặc phanh đã mòn. Việc phanh không ổn định có thể ảnh hưởng đến an toàn khi di chuyển trên đường.
Do đó, việc kiểm tra và điều chỉnh hệ thống phanh sau một thời gian sử dụng là cần thiết. Điều này không chỉ đảm bảo an toàn cho người lái mà còn tránh được những hậu quả tiêu cực đối với các bộ phận khác của xe. Hãy tránh tự chỉnh sửa hệ thống phanh khi gặp sự cố, hãy đưa xe đến cơ sở sửa chữa chuyên nghiệp để đảm bảo an toàn cho mọi người trên đường.
Các loại thắng phanh phổ biến hiện nay
Phanh tang trống
Phanh tang trống bao gồm hai bố thắng hình vòng cung, kết hợp ở ngoài guốc phanh. Khi bóp phanh, cơ cấu đòn bẩy tách ra và áp chặt vào đùm, tạo ma sát ngăn chặn bánh xe, giảm tốc độ và dừng xe.
Phanh tang trống thường xuất hiện trên xe đời cũ hoặc xe số dung tích dưới 150 cc. Điểm mạnh của hệ thống này là chi phí sản xuất thấp và khả năng chịu tác động bên ngoài tốt. Tuy nhiên, lực phanh không mạnh và không tản nhiệt tốt, dễ gây cháy bố thắng khi hoạt động ở tốc độ cao hoặc trong điều kiện mưa gió, khiến phanh trượt và gây nguy hiểm.
Phanh đĩa
Bố thắng đĩa có các đĩa kim loại gắn vào bánh xe, dùng để hãm phanh. Khi bạn đạp phanh, thủy lực sẽ ép cái bố chặt vào đĩa phanh, tạo ma sát để làm chậm lại xe. Hệ thống này có khả năng dừng ngắn hơn phanh tang trống, giúp quãng đường dừng ngắn hơn.
Ưu điểm của phanh đĩa là hiệu suất phanh tốt hơn, giúp giảm tốc và dừng xe nhanh hơn. Bề ngoài đĩa phanh giúp tản nhiệt tốt hơn, ít bị chai, và dễ bảo trì. Nó cũng có khả năng tự điều chỉnh khi má phanh hoặc đĩa mòn đi. Tuy nhiên, giá thành của nó cao hơn và dễ mòn khi di chuyển trên đường đất đá. Bùn đất dính vào có thể gây mất phanh.
Hướng dẫn cách chỉnh phanh xe máy
Sau một thời gian sử dụng, nếu bạn cảm thấy phải đạp hoặc bóp phanh mạnh hơn hoặc phanh không hoạt động hiệu quả như trước, có thể dây phanh đang nhão và hệ thống phanh đã mòn đi. Đây là lúc cần tăng chỉnh phanh ngay.
Cách tăng thắng trước xe máy
- Sử dụng tuốc nơ vít vào vị trí cần điều chỉnh. Nhấn nhẹ tuốc nơ vít xuống phía dưới để cà phanh di chuyển về phía trước; khi đó, ốc chỉnh phanh sẽ nổi lên.
- Vặn ốc theo chiều kim đồng hồ để điều chỉnh phù hợp. Bóp thử phanh tay để kiểm tra, nếu vẫn chưa ổn, có thể tiến hành căn chỉnh tiếp.
- Chú ý không vặn ốc chỉnh phanh quá chặt, vì điều này có thể làm phanh bị kẹt, gây mòn phanh, và ảnh hưởng đến hiệu suất vận hành của xe.
Cách tăng thắng sau xe máy
- Tương tự như phanh bánh trước, việc điều chỉnh phanh bánh sau cũng được thực hiện bằng tuốc nơ vít. Đặt tuốc nơ vít vào vị trí điều chỉnh phanh, nhẹ nhàng ấn xuống và điều chỉnh ốc phanh cho phù hợp nhất.
- Sau đó, đạp chân phanh để kiểm tra hiệu quả. Cần lưu ý rằng các bước thực hiện cũng tương tự như khi điều chỉnh phanh bánh trước.
- Ngoài ra, khi điều chỉnh phanh sau, hãy chú ý đến cảm giác phanh, không nên điều chỉnh quá chặt để tránh gây ra hiện tượng phanh bị kẹt hoặc gây mòn phanh không đều.
Cám ơn bạn đã đọc chia sẻ về cách tăng chỉnh phanh xe máy, cách tăng thắng sau xe máy từ STLIFT.VN. Hi vọng những thông tin này sẽ giúp bạn cảm thấy yên tâm hơn khi tham gia giao thông và khám phá mọi ngóc ngách của con đường, vì an toàn luôn là trên hết.