Công việc thay nhớt xe máy là không quá khó? Nhưng nếu không có kiến thức cơ bản thì không phải ai cũng làm được. Tham khảo ngay cách mở ốc thay nhớt xe máy vô cùng đơn giản dưới bài viết này!
Chuẩn bị dụng cụ để mở ốc xả nhớt
Thao tác vặn ốc xả nhớt có hai phương pháp như sau:
- Siết chắc tay: Thường là cách mà một số thợ thường quen sử dụng, tuy nhiên, việc siết quá chặt có thể gây ra trường hợp trờn ren ốc khi tháo nhớt, dẫn đến nguy cơ nứt lốc máy làm từ nhôm, khiến dầu bắt đầu rỉ ra. Mặc dù trường hợp này không phổ biến, nhưng việc siết chặt liên tục có thể làm hỏng ren, khiến việc vặn trở nên khó khăn hơn theo thời gian, một vấn đề mà người dùng xe phân khối lớn thường gặp phải.
- Xiết với lực nhẹ: Do lo ngại về việc làm ốc bị bể, nhiều người thường áp dụng cách này. Tuy nhiên, việc siết quá nhẹ có thể dẫn đến việc ốc trở nên lỏng, khiến động cơ rung lắc khi di chuyển, có thể dẫn đến việc mất ốc trên đường xóc hoặc trong quá trình di chuyển.
Để giải quyết vấn đề này, một phương pháp hiệu quả là sử dụng cờ lê lực để đảm bảo việc siết ốc xả nhớt với lực đúng mức, tránh cả việc siết quá chặt và quá nhẹ. Điều này sẽ giúp duy trì độ bám dính của ốc mà không gây hỏng hoặc lỏng ốc.
Vặn mở ốc thay nhớt theo chiều nào?
Khi vặn mở ốc để thay nhớt, hướng quay được áp dụng thường là theo nguyên tắc “điện cực”: nghĩa là xoay vặn ốc theo hướng ngược với chiều kim đồng hồ để mở và theo chiều kim đồng hồ để đóng lại.
Tuy nhiên, điều quan trọng là phải xem xét thông số cụ thể và hướng dẫn của nhà sản xuất để chắc chắn về hướng quay đúng khi thực hiện thao tác vặn mở ốc thay nhớt. Điều này giúp tránh nguy cơ làm hỏng ren hoặc lọc nhớt, đồng thời bảo quản ốc và các bộ phận khác của động cơ một cách tốt nhất có thể.
Cách mở ốc thay nhớt xe máy
Quy trình tháo và lắp ốc thay nhớt đòi hỏi một số bước cụ thể:
- Trước khi tháo ốc, vệ sinh kỹ ốc và vùng xung quanh để tránh cát bụi và bẩn. Để ý về hướng xoay khi tháo ốc, việc này rất quan trọng. Sử dụng cờ lê vặn từ từ và chắc tay, tránh giật cực mạnh (tốt nhất là sử dụng socket và tay lắc nhanh).
- Trong quá trình lắp đặt, hãy nhớ sử dụng con long đen nhôm. Nó có thể rơi vào khay nhớt thải khi tháo ra, điều này thường bị bỏ qua. Nếu thiếu long đen nhôm khi lắp, có thể làm hỏng ốc và gây rỉ nhớt.
- Đầu tiên, vặn ốc bằng tay cho đến khi không thể vặn tiếp. Sau đó, sử dụng socket để vặn nhẹ và siết một chút để đảm bảo chặt nhưng không quá mạnh.
- Cuối cùng, sử dụng cờ lê lực, đã được cài đặt theo lực siết tiêu chuẩn (thông thường từ 24 – 32 Nm cho ốc nhớt xe). Vặn ốc đến khi nghe tiếng “Click” từ loại cờ lê có tính năng này là đã đủ.
Những dòng xe như winner hay các loại ốc nhớt của Honda và Yamaha thường được quan tâm đặc biệt đối với việc áp dụng lực siết chuẩn. Điều này đảm bảo ốc nhớt được lắp đúng cách, tránh tình trạng rò rỉ hoặc gãy ốc.
Cách xử lý khi mở ốc thay nhớt xe máy không đúng
Nếu áp dụng lực siết không đúng kỹ thuật, có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng như tuôn ren hoặc nứt lỗ ốc. Để xử lý tình trạng này, có một số cách tiếp cận:
- Thay lốc mới: Phương pháp này đắt đỏ và làm mất đi sự zin của bộ phận.
- Tuôn ren: Đối phó bằng việc taro lại ren và thay ốc có kích thước lớn hơn.
- Nứt lỗ ốc: Sửa chữa bằng cách hàn kín lại, taro lại lỗ ốc tại vị trí ban đầu hoặc ở một vị trí gần đó.
- Sử dụng các phương pháp tạm thời như dùng keo dán sắt để lấp khe nứt (tuy nhiên, không phải lúc nào cũng hiệu quả), hoặc thậm chí là dán kín hoàn toàn và thay nhớt bằng cách hút.
Khi thực hiện các thao tác này, việc để xe nghiêng về phía bên trái sẽ giúp mở ốc nhớt một cách thuận tiện mà không cần xả.
Tất nhiên, việc khắc phục các vấn đề này không thể sánh kịp với việc sử dụng bộ phận zin. Do đó, khi thay nhớt, cần phải cực kỳ cẩn thận và khi gửi xe đi sửa, hãy nhắc nhở thợ về sự cẩn thận.
Stlift.vn đã tổng hợp đầy đủ các thông tin chi tiết về cách mở ốc thay nhớt xe máy. Hy vọng bài viết sẽ hữu ích đến bạn. Chúc bạn thành công?