Ngày nay, lốp không săm đang thu hút sự quan tâm từ nhiều người vì các ưu điểm vượt trội mà nó mang lại, nhất là tính bền bỉ. Tuy nhiên, việc bơm lốp không săm đòi hỏi kỹ thuật riêng. Bạn có biết cách bơm lốp xe máy không săm chuẩn chưa? Đọc ngay bài viết này nhé!
Lốp xe máy không săm là gì?
Lốp xe máy không săm được chế tạo với một lớp màng chuyên dụng halobutyl hoặc chlorobutyl bên trong, giúp giữ lại khí nén mà không bị tràn ra ngoài. Điều này cung cấp một số ưu điểm đáng chú ý:
- Tính Bền và Chất Lượng Ưu Việt: Lốp không săm có độ bền cao, chất lượng tốt và có thể sử dụng lâu dài. Chúng thường được đánh giá cao về khả năng chịu lực và tuổi thọ.
- Trọng Lượng Nhẹ và Khả Năng Giữ Khí Tốt Hơn: So với lốp có săm, lốp không săm có trọng lượng nhẹ hơn và giữ được khí nén lâu hơn. Khả năng giữ hơi khí lâu dài giúp duy trì áp suất lốp ổn định hơn qua thời gian.
- Giá Cả Phải Chăng: Lốp xe máy không săm thường có mức giá dao động từ khoảng 400.000 – 600.000 đồng, phù hợp với nhiều người sử dụng.
Cấu tạo của lốp xe máy không săm
Cấu tạo của lốp không săm bao gồm các thành phần quan trọng như gai lốp, hông lốp, lớp bố đỉnh, tanh lốp, lớp bố thép và cao su kín khí. Đặc biệt, lớp màng bảo vệ halobutyl hoặc chlorobutyl được tráng lên lốp để ngăn chặn sự tràn khí từ bên trong lốp ra bên ngoài.
Lớp màng bảo vệ này chịu trách nhiệm đảm bảo rằng không khí trong lốp không bị mất đi, giữ cho áp suất lốp ổn định và đồng đều. Nếu không có lớp bảo vệ này, việc mất khí từ lốp có thể làm cho xe trở nên khó kiểm soát, tăng nguy cơ tai nạn giao thông và gây nguy hiểm cho người cầm lái. Đây là một yếu tố quan trọng trong việc đảm bảo tính an toàn và hiệu suất của lốp không săm khi sử dụng.
Cách bơm lốp xe máy không săm chuẩn nhất
Để bơm lốp xe không săm tại nhà, bạn có thể trang bị máy nén khí mini hoặc máy bơm lốp ô tô, xe máy 12v, để thực hiện quy trình sau:
Bước 1: Đỗ xe ở nơi khô ráo và thoáng mát để thực hiện công việc.
Đây là bước quan trọng để đảm bảo an toàn và hiệu suất khi bơm lốp.
Bước 2: Kiểm tra áp suất lốp bằng đồng hồ đo áp suất hoặc kiểm tra thủ công bằng tay.
Mức áp suất tiêu chuẩn cho xe máy thường khoảng 2 – 2.3 bar. Đây là mức áp suất cần thiết để lốp hoạt động tốt nhất.
Bước 3: Kết nối đầu súng bơm lốp với van lốp của xe máy.
Đảm bảo kết nối chắc chắn để tránh mất khí khi bơm.
Bước 4: Bơm hơi cho đến khi lốp đạt đến mức áp suất cần thiết.
Dừng lại khi áp suất lốp đạt mức tiêu chuẩn đã kiểm tra ở bước trước.
Một số lưu ý khi dùng lốp xe máy không săm
Những điều cần lưu ý khi sử dụng lốp xe không săm để tăng độ bền:
- Hãy bơm lốp với áp suất khuyến nghị, thường dao động từ 2 đến 2.3 bar. Điều này giúp lốp hoạt động hiệu quả và tăng tuổi thọ của chúng.
- Nếu lốp xe gặp sự cố thủng, nên sử dụng phương pháp vá lốp bên trong. Điều này giúp duy trì tính chất không tràn khí của lốp.
- Không nên tự áp dụng keo để vá lốp xe không săm. Sử dụng phương pháp vá chuyên nghiệp sẽ giữ cho tính không tràn khí của lốp.
- Áp suất lốp cũng phụ thuộc vào thời tiết. Trong mùa đông, nên tăng áp suất khoảng 0.2 bar để đảm bảo lốp vận hành ổn định. Trong khi đó, trong mùa hè, nên giảm áp suất khoảng 0.2 – 0.3 bar để tránh tình trạng quá nhiệt lốp và tăng sự an toàn khi lái xe.
Ben nâng xe máy STLIFT đã tổng hợp chi tiết hướng dẫn cách bơm lốp xe máy không săm chuẩn nhất và một số lưu ý khi sử dụng . Hy vọng bài viết sẽ có ích với bạn. Chúc bạn may mắn!