Sau một thời gian sử dụng, không thể tránh khỏi việc một số bộ phận của xe máy có thể gặp vấn đề. Trong số những sự cố thường xuyên xảy ra, tình trạng xe máy bị bó biên được coi là phổ biến, nhưng nhiều người điều khiển xe thường cảm thấy bối rối khi cố gắng tự mình sửa chữa. Vậy, làm thế nào để khắc phục tình trạng xe máy hết dầu bị bó máy? Đọc thêm bài viết dưới đây!
Xe máy hết dầu bị bó máy là gì
Hiện tượng xe máy hết dầu bị bó máy (bó biên) xuất hiện khi hệ thống phanh co lại và tạo ma sát với bề mặt của má phanh. Dần dần, điều này dẫn đến mài mòn má phanh. Trong hệ thống động cơ của xe máy, khi má phanh trở nên mòn, áp suất trên piston tăng lên nhanh chóng. Khi điều này xảy ra, việc kéo lại phanh trở nên khó khăn và có thể dẫn đến tình trạng phanh kẹt vào bốn hoặc đĩa phanh.
Dấu hiệu xe máy bị hết dầu bó biên
Dấu hiệu xe máy bị hết dầu bó biên được biểu hiện rõ ràng nhất khi một chiếc xe máy gặp vấn đề bó biên là sự rung lắc mạnh ở phần đầu trước của xe. Mỗi khi bạn di chuyển, xe phát ra những tiếng kêu lạch cạch khó chịu. Đặc biệt, khi bạn cố gắng ôm cua, bạn sẽ cảm nhận rõ ràng sự khó khăn trong việc điều khiển xe. Thậm chí, khi bạn tăng tốc, rung lắc có thể trở nên mạnh hơn.
Nếu bạn nhận thấy tất cả những biểu hiện này đều xuất hiện trên chiếc xe của mình, thì có khả năng cao là xe máy của bạn đang gặp sự cố liên quan đến bó biên – hết dầu xe máy. Điều này có thể đòi hỏi sự kiểm tra và sửa chữa để đảm bảo an toàn khi lái xe.
Nguyên nhân xe máy bị bó máy
Có nhiều nguyên nhân xe máy bị bó máy, nhưng phổ biến nhất là các nguyên nhân chính sau đây, mỗi nguyên nhân đều đòi hỏi một cách khắc phục riêng:
Xe máy hết dầu bị bó máy do má phanh bị mòn
Khi hệ thống phanh hoạt động, sự ma sát giữa má phanh và bề mặt phanh khá cao, dẫn đến mài mòn theo thời gian. Trong động cơ của xe máy, khi má phanh đã mòn, áp suất trên piston tăng lên nhanh chóng.
Khi điều này xảy ra, việc kéo lại phanh trở nên khó khăn và có thể dẫn đến tình trạng bó chặt vào trống hoặc đĩa phanh. Việc thay thế hoặc sửa chữa má phanh là cách để khắc phục tình trạng này và đảm bảo hệ thống phanh hoạt động hiệu quả.
Xe máy hết dầu bị bó máy do đĩa phanh bị biến dạng
Điều này thường xảy ra khi đĩa phanh của xe máy trải qua những tác động như va quệt, tai nạn giao thông hoặc va chạm với vật cứng. Sau những tình huống này, đĩa phanh thường bị cong, vênh, hoặc biến dạng, làm cho vòng quay của nó trở nên không đều. Kết quả là má phanh bị kẹt và dẫn đến tình trạng bó biên trên xe máy. Để khắc phục tình trạng này, bạn cần phải thay thế đĩa phanh bị hỏng để đảm bảo hệ thống phanh hoạt động một cách an toàn và hiệu quả.
Xe máy hết dầu bị bó máy do má phanh bị giãn nở
Má phanh thường bị ảnh hưởng bởi nước trong các trường hợp sau:
- Xe di chuyển dưới mưa và bị nước tràn vào má phanh: Trong thời tiết mưa, nước có thể tràn vào hệ thống phanh của xe máy qua đĩa phanh hoặc bốn phanh, dẫn đến sự giãn nở của các thành phần trong hệ thống phanh.
- Ngấm nước trong quá trình rửa xe mà không được lau khô: Khi rửa xe mà không được lau khô kỹ, nước có thể tiếp tục tiếp xúc với má phanh. Điều này cũng có thể gây ra sự giãn nở và ảnh hưởng đến hiệu suất phanh.
Khi nước tiếp xúc với má phanh trong thời gian dài, nó có thể gây ra sự mở rộng và co lại không đều của các bộ phận trong hệ thống phanh, dẫn đến tình trạng bó biên trên xe máy. Để khắc phục vấn đề này, cần kiểm tra và bảo dưỡng hệ thống phanh thường xuyên và tránh để nước tiếp xúc lâu dài với má phanh để đảm bảo an toàn khi lái xe.
Xe máy hết dầu bị bó máy do kích thước của bàn đạp phanh quá nhỏ
Trong quá trình sử dụng, người lái hoặc thợ sửa chữa có thể điều chỉnh bàn đạp phanh với biên độ quá nhỏ. Khi di chuyển, bàn đạp phanh có thể ghi vào trống hoặc đĩa phanh, tạo ra ma sát không mong muốn và dẫn đến tình trạng bó biên trên xe máy. Để khắc phục vấn đề này, cần điều chỉnh lại kích thước của bàn đạp phanh để đảm bảo hệ thống phanh hoạt động một cách hiệu quả và an toàn.
Xe máy bị bó máy sửa hết bao nhiêu tiền
Và việc sửa chữa xe máy bị bó biên có thể đòi hỏi một khoản chi phí khoảng 1.000.000 đồng. Đây là một số tiền không nhỏ và nhiều người có thể cảm thấy tiếc nuối về nó! Nếu bạn tập trung hơn vào việc bảo trì xe và thường xuyên thay dầu nhớt, thì chỉ cần chi từ 100.000 đến 180.000 đồng mỗi lần, bạn đã có đủ để đảm bảo xe hoạt động một cách ổn định và bền bỉ.
Cách xử lý và phòng tránh xe hết dầu bó máy
Để khắc phục tình trạng bó biên trên các dòng xe máy, xe số, xe ga bị hết dầu bó máy, người lái xe cần tuân thủ một số quy tắc quan trọng như sau:
Sử dụng dầu nhớt chất lượng
Dầu nhớt đóng vai trò quan trọng trong bảo quản động cơ và hiệu suất lái xe. Dầu nhớt giữ vai trò làm sạch động cơ, ngăn ngừa cặn bẩn tích tụ và không để chúng tắt cản đường dòng dầu. Điều này giúp động cơ hoạt động trơn tru.
Ngoài ra, dầu nhớt còn có khả năng chống ăn mòn và ổn định hiệu suất động cơ trong điều kiện nhiệt độ cao mà không bị oxy hóa. Thường xuyên thay dầu nhớt là cách bảo vệ động cơ và đảm bảo độ bền của nó. Thường thì, việc thay dầu nhớt mỗi 3 tháng hoặc sau khi đi được 1.500-2.000km là phù hợp.
Thường xuyên bảo dưỡng động cơ
Ngoài việc thay dầu nhớt, quan trọng là bạn cần thường xuyên kiểm tra và bảo dưỡng các bộ phận trong động cơ máy. Điều này bao gồm kiểm tra và siết chặt ốc vít, kiểm tra đĩa phanh, má phanh và bàn đạp phanh để ngăn chặn tình trạng bó biên. Hãy đảm bảo rằng bàn đạp phanh không quá căng hoặc quá lỏng. Sử dụng loại xăng phù hợp với dung tích và thông số kỹ thuật của xe cũng giúp đảm bảo sự vận hành ổn định của động cơ.
Sử dụng loại xăng và dầu phù hợp
Lựa chọn loại xăng phù hợp với dung tích và thông số kỹ thuật của xe là một phần quan trọng khác để đảm bảo vận hành ổn định của động cơ. Loại xăng phù hợp sẽ giúp động cơ hoạt động mượt mà và bền bỉ hơn, và cũng ảnh hưởng đến tuổi thọ của xe.
Việc thực hiện những biện pháp bảo dưỡng và chăm sóc đúng cách sẽ giúp xe máy của bạn luôn hoạt động ổn định, an toàn, tránh tình trạng xe máy hết dầu bị bó máy. Hãy tận dụng những kiến thức và gợi ý của website stlift.vn trong bài viết này để hưởng một trải nghiệm lái xe máy tốt hơn và đảm bảo an toàn trên đường.