Phanh đĩa trước trên xe máy gặp sự cố không hoạt động đúng cách có thể gây ra những tình huống nguy hiểm cho người lái. Để tránh tình trạng này, làm thế nào để điều chỉnh thắng đĩa xe máy? Đọc bài viết bên dưới để hiểu cách tăng thắng đĩa xe máy đơn giản!
Phanh đĩa xe máy là gì?
Phanh đĩa xe máy còn được biết đến với tên gọi phanh dầu hoặc thắng đĩa, đó là một hệ thống quan trọng giúp xe giảm tốc độ và dừng lại an toàn. Thông thường, phanh đĩa được lắp ở bánh trước của xe, nhưng đối với các loại xe phân khối lớn, chúng thường được trang bị ở cả hai bánh.
Cấu tạo của phanh đĩa trên xe máy bao gồm nhiều bộ phận quan trọng. Má phanh đĩa, piston, kẹp phanh với cấu trúc piston đôi và phanh chu vi
Khi nào cần chỉnh phanh đĩa xe máy
Sau một thời gian sử dụng, hệ thống phanh đĩa cần được điều chỉnh và bảo dưỡng đề đảm bảo hiệu suất hoạt động của nó. Thông thường, việc điều chỉnh và bảo dưỡng phanh đĩa nên được thực hiện khoảng từ 5000km đến 10.000km một lần. Tuy nhiên, nếu xe thường xuyên di chuyển trên địa hình đồi núi, thường xuyên sử dụng phanh đĩa, thì việc bảo dưỡng có thể cần được thực hiện sớm hơn.
Dưới đây là một số dấu hiệu cho thấy phanh đĩa cần phải được điều chỉnh:
- Phanh đĩa không hoạt động hiệu quả, không phanh kịp thời.
- Phanh đĩa bị kẹt, gây khó khăn khi áp dụng phanh.
- Tiếng ồn đáng kể phát ra từ hệ thống phanh đĩa khi xe đang di chuyển.
- Phanh đĩa phanh quá sâu hoặc quá nông so với mức cần thiết.
Cách chỉnh phanh đĩa xe máy
Cách tăng thắng đĩa xe máy
Cách chỉnh thắng đĩa xe máy, bạn có thể tuân theo các bước dưới đây:
Bước 1: Chuẩn bị công cụ và vật liệu
- Đảm bảo có đầy đủ công cụ như chìa vặn và bình khí nén (nếu cần).
- Tìm và sử dụng loại dầu phanh đĩa phù hợp với xe máy của bạn.
Bước 2: Kiểm tra lớp phanh
- Kiểm tra lớp phanh để phát hiện mức độ mòn hoặc hỏng hóc.
- Nếu cần, thay thế bằng lớp phanh mới và chất lượng.
Bước 3: Kiểm tra và điều chỉnh bình xịt dầu
- Xác định vị trí của bình xịt dầu phanh và sử dụng chìa vặn để điều chỉnh lượng dầu trong hệ thống phanh.
- Vặn theo chiều kim đồng hồ để tăng thắng và ngược lại để giảm thắng.
Bước 4: Kiểm tra và điều chỉnh ốc vặn
- Kiểm tra ốc vặn trên bàn đạp phanh để đảm bảo chúng không quá lỏng hoặc quá chật.
- Sử dụng chìa vặn để điều chỉnh ốc vặn sao cho đĩa phanh không bị lệch hoặc kẹt.
Bước 5: Kiểm tra và điều chỉnh pô-xi-lanh phanh
- Kiểm tra và làm sạch pô-xi-lanh phanh để loại bỏ bụi bẩn hoặc dầu bẩn.
- Sử dụng bình khí nén hoặc chổi lông mềm để làm sạch pô-xi-lanh.
- Điều chỉnh pô-xi-lanh để đảm bảo hoạt động mượt mà và không gặp trở ngại.
Bước 6: Bôi trơn bề mặt đĩa phanh và bảo dưỡng
Sử dụng dầu phanh đĩa để bôi trơn đĩa phanh và các bộ phận liên quan, giúp hệ thống hoạt động một cách mượt mà và hiệu quả.
Cách chỉnh phanh xe máy bị bó kẹt
Phanh đĩa bị kẹt trên xe máy là khi má phanh mắc kẹt vào đĩa phanh, gây ra sự cản trở cho bánh xe không quay một cách trơn tru hoặc quay rất chậm, tác động trực tiếp đến tốc độ di chuyển của xe.
Các nguyên nhân khiến phanh đĩa bị kẹt thường bắt nguồn từ việc xe được sử dụng lâu mà không được bảo dưỡng đúng cách. Má phanh bị mòn, bề mặt piston bị oxi hóa và gỉ sét, hoặc do ẩm ướt và nước mưa dẫn đến sự kẹt cứng của phanh đĩa.
Để khắc phục tình trạng này, STLIFT đã thực hiện hướng dẫn các bước sau:
Bước 1: Chuẩn bị dụng cụ
- Kìm
- T12
- Dầu phanh đĩa thay thế
Bước 2: Tháo phanh đĩa xe máy
- Sử dụng cờ lê để tháo ốc cố định phanh đĩa.
Bước 3: Kiểm tra và xử lý các bộ phận bị hỏng
- Tháo má phanh để kiểm tra và thay thế nếu cần.
- Kiểm tra và làm sạch bề mặt piston nếu bị oxy hóa và bám bụi bẩn.
- Kiểm tra và thay thế phớt dầu và phớt chống nước, nếu cần.
Bước 4: Lắp lại hoàn thiện
- Lắp lại piston và các phớt vệ sinh đã kiểm tra vào vị trí ban đầu.
- Gắn phanh đĩa trở lại vào bánh xe.
Bước 5: Thay dầu phanh mới
- Đổ dầu phanh mới vào bình dầu và thực hiện bóp tay phanh, sau đó xả ốc gió cho đến khi không còn bọt khí nào xuất hiện tại ốc xả gió.
Lưu ý khi sử dụng phanh đĩa xe máy
Để sử dụng hệ thống phanh đĩa trên xe máy một cách ổn định và an toàn, hãy tuân theo các quy tắc sau:
- Bóp phanh một cách nhẹ nhàng và từ từ, tránh bóp phanh quá gấp để tránh khóa bánh xe đột ngột, gây mất kiểm soát.
- Khi nhả phanh, cũng cần thả phanh một cách từ từ để tránh trường hợp bị giật.
- Trong trường hợp cần giảm tốc độ đột ngột, sử dụng cả phanh bánh trước và bánh sau để giảm tốc an toàn.
- Kiểm tra và thay thế má phanh định kỳ, mỗi khoảng 15.000km – 20.000km/lần.
- Theo dõi và thay dầu phanh địa định kỳ, khoảng 20.000km – 30.000km/lần.
- Bảo dưỡng và kiểm tra hệ thống phanh đĩa mỗi khi thực hiện bảo dưỡng tổng thể cho xe máy, khoảng 8000km – 10.000km/lần.
STLIFT.VN đã tổng hợp đầy đủ các thông tin cần thiết về phanh đĩa xe máy, cách tăng thắng đĩa xe máy, cách chỉnh phanh xe máy bị bó máy và một số lưu ý khi sử dụng phanh đĩa xe máy được lâu dài. Hy vọng bài viết có ích với bạn và cảm ơn bạn đã đọc bài viết!