Việc di chuyển trên đường với một bánh chao đảo hoặc lệch là một tình huống rất nguy hiểm. Tại www.stlift.vn, chúng tôi sẽ hỗ trợ bạn trong việc xác định nguyên nhân, nhận biết các dấu hiệu xe máy bị lệch bánh sau và hướng dẫn cách xử lý cho các tình huống này!
Dấu hiệu xe máy bị lệch bánh sau
Khi bạn điều khiển xe máy ở tốc độ trung bình khoảng từ 40-60km/h, bạn có thể bắt gặp những dấu hiệu rõ ràng của việc bánh sau lệch trục tâm. Những triệu chứng này bao gồm sự rung lắc, chao đảo, và lạng bánh, khiến cho việc lái xe trở nên khó khăn. Đặc biệt, khi bạn đang di chuyển qua các đoạn đường cua, có nguy cơ mất lái, xe bị văng ra khỏi đường hoặc nghiêng hẳn sang một bên.
Khi bạn giảm tốc độ xuống khoảng 20-30km/h, bạn có thể cảm nhận được cảm giác nặng tay, và khi bạn phanh trước, xe có thể giật mạnh liên tục. Tuy nhiên, trong trường hợp nặng nhất, bánh xe máy có thể bị lệch trục tâm và bó cứng hoàn toàn, không thể di chuyển. Những triệu chứng này chỉ ra rằng bánh xe của bạn cần được điều chỉnh lại ngay lập tức để đảm bảo an toàn cho bản thân và tất cả người tham gia giao thông.
Nguyên nhân bánh xe sau bị đảo
Khi xảy ra tình trạng bánh sau xe bị lắc, lệch, đảo, và bó cứng, thường có một số nguyên nhân cụ thể, bao gồm:
1. Vấn đề tại lốp và vành nan
Sau khi xe đã di chuyển khoảng 5000km, bánh xe thường trở nên bị rão và rơ nan hoa, dẫn đến việc vành xe bị lệch. Đôi khi, va chạm có thể làm biến dạng và cong vẹo mâm vành của xe máy, và trong trường hợp này, cần phải điều chỉnh lại vành và mâm xe.
Nếu trục càng và trục bánh trước-sau của xe máy không được siết chặt, điều này có thể gây ra các vấn đề như áp lực bánh trước thấp, lốp bị non, và lốp bị phồng không đều. Để khắc phục, bạn cần kiểm tra áp lực của bánh xe và thay thế các lốp đã mòn hoặc bị hỏng.
2. Do tay lái hoặc khung xe bị lệch
Khi xe máy trải qua một va chạm hoặc tai nạn, có thể dẫn đến việc tay lái hoặc khung xe bị lệch và uốn cong về một bên, dẫn đến bánh xe cũng bị lệch theo. Trong tình huống này, bạn cần thực hiện các bước sau:
- Đứng xe máy lên chân chống, đứng ở phía trước của xe để kiểm tra hướng lệch của xe.
- Xác định xem xe bị lệch về phía nào.
- Khi bạn đã xác định được hướng lệch của xe, sử dụng chân của bạn để kẹp bánh và sử dụng tay để điều chỉnh đầu xe, đảm bảo rằng nó cân bằng và ở vị trí chính giữa.
3. Hệ thống giảm xóc
Hiện tượng bánh xe bị rung lắc và mất cân bằng cũng có thể xuất phát từ hệ thống giảm xóc. Có thể xảy ra khi lò xo ở phía trước xe không hoạt động hoặc khi lò xo ở hai bên bị kẹt và không hoạt động đều. Để khắc phục, bạn cần kiểm tra và bảo dưỡng hệ thống giảm xóc để đảm bảo rằng nó hoạt động một cách đúng cách.
4. Ổ bi xe máy bị hỏng
Ổ bi xe máy nếu bị lệch, rỗ hoặc nứt cũng có thể làm cho xe bị lạng. Điều này có thể được điều chỉnh bằng cách siết chặt ổ bi để đảm bảo rằng xe hoạt động ổn định và an toàn.
5. Phuộc xe máy bị hỏng
Phuộc hoặc giảm xóc xe máy có thể bị sứt mẻ và mòn bát phuộc. Các vấn đề này thường xảy ra khi phuộc lâu ngày bám đất, nước mưa làm khô lớp dầu mỡ bôi trơn và cổ phuộc trở nặng và mất tính dẫn hướng.
Thói quen chở quá tải và sử dụng chỉ phanh trước cũng có thể gây hại cho tuổi thọ của phuộc. Để khắc phục tình trạng này, bạn có thể thử nắm lấy hai bên tay lái và nhấn mạnh mỗi bên. Nếu phuộc bị rơ, bạn có thể siết con ốc kết nối tay lái và cổ phuộc hoặc thay thế miếng cao su giảm chấn.
6. Bó phanh ở bánh trước
Bó phanh trước có thể bị bùn đất kẹt lại hoặc bị mòn và mất dầu, dẫn đến việc xe bị giật. Để khắc phục, bạn cần vệ sinh bó phanh để loại bỏ chất bẩn và đảm bảo hệ thống bó phanh hoạt động một cách nhạy bén. Ngoài ra, nên kiểm tra và rà lại bó phanh để cải thiện hiệu suất phanh.
Tác hại khi bánh xe máy bị lệch, bị lắc
Tác hại khi bánh xe máy bị lệch hoặc lắc không chỉ giới hạn ở việc làm tăng nguy cơ mất kiểm soát của xe. Nó còn đồng nghĩa với việc giảm độ ổn định của xe, làm cho việc duy trì sự an toàn trong giao thông trở nên khó khăn hơn. Bánh xe bị lệch hoặc lắc có thể gây ra hiện tượng rung, gây mệt mỏi cho người lái và có thể dẫn đến sự hỏng hóc nhanh chóng của xe.
Tất cả những yếu điểm này đồng loạt tạo ra một môi trường không an toàn cho việc tham gia giao thông, làm tăng nguy cơ tai nạn và thương tích. Việc duy trì bánh xe máy trong tình trạng hoàn hảo là quan trọng để đảm bảo sự an toàn khi tham gia giao thông.
Cách khắc bánh sau xe máy bị lệch
Khi bạn đối mặt với tình trạng bánh sau xe máy bị lệch, có một số bước và lựa chọn bạn có thể thực hiện:
- Kiểm tra lốp: Trước hết, hãy kiểm tra lốp xem chúng có bị non hoặc mòn quá mức không. Nếu lốp chỉ cần bơm hơi hoặc thay lốp mới nếu chúng đã mòn.
- Giảm xóc bị hỏng: Nếu bánh sau của xe máy nặng do hệ thống giảm xóc bị hư, chảy dầu hoặc cong vênh, bạn cần sửa chữa hoặc thay thế giảm xóc tùy thuộc vào mức độ hỏng hóc.
- Kiểm tra và sửa chữa bằng máy: Chi phí thay thế cụm giảm xóc trước và sau trên các mẫu xe số dao động trong khoảng 1.800.000 – 2.000.000 VNĐ. Đối với xe tay ga, thay bộ giảm xóc có thể mất từ 2.000.000 – 2.200.000 VNĐ.
- Cân chỉnh vành nan hoa: Nếu bánh xe của bạn bị cong vênh do vành nan hoa, bạn có thể tự cân chỉnh hoặc thay thế bộ nan mới đối với các dòng xe thông thường. Đối với các xe sử dụng vành đúc, bạn cần đưa xe đến các trung tâm sửa chữa để được cân chỉnh bằng máy, với mức chi phí khoảng 500.000 VNĐ.
- Kiểm tra kẹp đối trọng và bạc treo máy: Đối với các mẫu xe tay ga, bạn cần kiểm tra kẹp đối trọng và bạc treo máy xem chúng có bị rơ hoặc hỏng không. Đây cũng là một nguyên nhân phổ biến khiến bánh xe bị rung lắc. Nếu cần, bạn có thể sửa chữa hoặc thay thế các bộ phận này.
Hướng dẫn tự chỉnh khi xe bị lệch bánh sau tại nhà
Để khắc phục tình trạng bánh sau xe máy bị lệch, bạn có thể thực hiện một số bước thủ công như sau:
- Bước 1: Trước hết, chuẩn bị một sợi dây thừng và chân chống để đặt xe lên (giá đỡ).
- Bước 2: Buộc dây thừng vào bánh trước của xe, sau đó kéo dây về phía bánh sau. Hãy đảm bảo căn chỉnh sợi dây sao cho nó nằm dưới bánh và không gây va đập vào dĩa thắng.
- Bước 3: Tiếp theo, điều chỉnh thẳng tay lái của xe và căn chỉnh bánh trước. Sau đó, kéo dây thừng sao cho nó chỉ chạm nhẹ vào bề mặt của bánh sau. Lưu ý rằng bạn không nên áp lực quá mạnh khi kéo dây.
- Bước 4: Để đảm bảo bánh xe được căn chỉnh đều đặn, hãy kiểm tra khoảng cách giữa sợi dây thừng và bánh ở cả hai bên. Nếu bạn thấy rằng khoảng cách ở bên trái lớn hơn so với bên phải, hãy điều chỉnh bánh trước để nó hướng về phía bên trái một chút, và ngược lại.
Trong bài viết này, STLIFT.VN đã cung cấp một số thông tin về vấn đề vô cùng phổ biến và tiềm ẩn nguy hiểm – xe máy bị lệch bánh sau. Như đã đề cập, tình trạng này có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau, từ va chạm đến sự mòn hao tự nhiên của các bộ phận xe. Tuy nhiên, điều quan trọng là bạn đã biết cách nhận biết và khắc phục vấn đề này một cách an toàn và đơn giản.